วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

งานครั้งที่ 4

ให้อธิบาย Red Ocean, Blue Ocean และ White Ocean พร้อมกับยกตัวอย่างทั้ง 3 กลยุทธ์

1.Red Ocean Strategy หมายถึง กลยุทธ์น่านน้ำสีเลือด” ถือเป็นหนทางหนึ่งที่เคยช่วยให้หลายธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่ในความสำเร็จนั้นกลับก่อให้เกิดความรุนแรงในแวดวงธุรกิจการตลาดเพราะด้วยวิถีทางแห่งกลยุทธ์น่านน้ำสีเลือดแล้ว การแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่ง ความเป็น “เบอร์หนึ่ง” ทางธุรกิจถือเป็นจุดประสงค์หลักของกลยุทธ์นี้ แต่การมุ่งเอาชนะคู่แข่ง เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดที่
มากกว่าโดยไม่สนใจสิ่งอื่นใดนั้น นอกจากจะทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือดแล้ว ยังมีโอกาสเกิดการบาดเจ็บทางธุรกิจด้วยกันทุกฝ่าย

ตัวอย่างเช่น ตลาดรถจักรยานยนต์เพื่อชิงเจ้าทางการตลาดแบบดุเดือด ธุรกิจรถจักรยานยนต์ของ3ค่าย ฮอนด้า ยามาฮ่า ซูซูกิ ที่ผลิตรถแต่ละรุ่นออกมาแข่งขันเพื่อที่จะได้เป็นที่ 1 ทางธุรกิจรถจักรยานยนต์ และที่ล่าสุด ทางฮอนด้า และซูซูกิ ก็ได้ผลิตรถจักรยานยนต์เลียนแบบของยามาฮ่าฟีโน่ที่เอาใจวัยรุ่น หลังจากปล่อยให้ยามาฮ่าโกยยอดขายฟีโน่ไปมากมายในช่วง2-3ปีที่ผ่านมาและทางฮอนด้า
ก็ได้ออกรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่มาเป็นคู่แข่งโดยตรงกับฟีโน่ก็คือ honda scoopy i เพื่อจะได้เป็นที่หนึ่งทางการตลาดของรถจักยานยนต์ ซูซูกิก็เช่นเดียวกัน ซูซูกิก็ได้ ส่งเจลาโตไล่เบียดผู้นำตลาด ยามาฮ่า ฟีโน่


2.Blue Ocean Strategy หมายถึง แนวคิดจึงเป็นแนวทางดำเนินธุรกิจที่เกิดขึ้นตามมา เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันทางการตลาดแบบเดิม กลยุทธ์น่านน้ำสีครามจะไม่แข่งขัน ผลิตสินค้ารูปแบบเดียวกันป้อนสู่ตลาด ไม่เอาชนะกันด้วยสินค้าลอกเลียนแบบ แต่จะเลือกพัฒนาสินค้าของตนให้แหวกแนวไปจากที่มีอยู่ เน้นความเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่ไม่เคยมีมาก่อน ใช้ “นวัตกรรมใหม่” และ “ความต่าง”Value Innovation เป็นตัวดึงดูดความสนใจของลูกค้า ซึ่งกลยุทธ์นี้เคยสร้างยอดขายถล่มทลายมาแล้วในสินค้าหลายชนิด เช่น Star buck CNN Dell Computer Amazon.Com Hot Pot

ตัวอย่างเช่น Air-Asia ที่สามารถให้บริการบินตรงระหว่างจังหวัดของมาเลเซียได้อย่างครอบคลุม โดยที่ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ รวมทั้งตัด option ในการใช้บริการที่ไม่จำเป็นสำหรับลูกค้าเช่น การบริการอาหารและเครื่องดื่ม การ Load สัมภาระ รวมไปจนถึงการไม่ออกหมายเลขที่นั่ง และคืนต้นทุนค่าใช้จ่ายเหล่านี้กลับให้ลูกค้าในรูปแบบของการลดราคา จนทำ
ให้กลายเป็นสายการบิน Low-cost ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมการบินในปัจจุบัน
หรือในต่างประเทศที่เห็นชัดคือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ดอท ที่ก่อนหน้านี่เป็นโปรแกรมแรกๆ ที่ทำออกมาเพื่อการใช้งานแต่ตอนนี้คนที่เข้ามาทีหลังและสามารถครองตลาดได้ เกือบจะทั้งหมดคือ วินโดร์ นอกจากนี้วินโดร์ได้มีการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้คู่แข่งไม่ สามารถที่จะแข่งได้อีก

3.White Ocean Strategy หมายถึง กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว เป็นฐานที่มั่นในการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะอยู่ในน่านน้ำสีเลือดหรือสีครามก็ตาม หากผู้บริหารและองค์กรมีความยึดมั่นอยู่บนคุณงามความดี ศีลธรรม และปรับมุมมองจากที่คอยตักตวงผลประโยชน์จากสังคม มาเป็นการช่วยเหลือแบ่งปัน และเป็นส่วนหนึ่งของส่วนรวม โดยคำนึงถึงภาพกว้างของ People, Planet, Profit และ Passion เป็นแรงขับเคลื่อนในการบริหารงานทุกภาคส่วน ตั้งแต่พันธกิจ วิสัยทัศน์ นโยบาย การผลิต การบริหาร การตลาด การสื่อสาร การบริหารงานบุคคล ฯลฯ นับจากวันก่อเกิดองค์กร เป็นโลกของโอกาสและความอุดมสมบูรณ์ หากองค์กรร่ำรวยขึ้นมา ก็เป็นผลมาจาก “สังคม” การมีอยู่ขององค์กรจึง ไม่ใช่เพื่อตัวองค์กรเอง ไม่ใช่อยู่เพื่อทำกำไรสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้น หรือกอบโกยผลประโยชน์ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ต้องเป็นไปเพื่อสร้างผลกำไร สร้างความมั่งคั่งสูงสุดให้กับส่วนรวม

ตัวอย่างเช่น บริษัทเบียร์ช้างของไทย ที่ได้ช่วยสังคมจากการที่ได้รับผลประโยชน์จากคนในสังคมทุกระดับชั้นก็ได้ออกมาช่วยเหลือแบ่งปันคนในสังคม ก็คือเบียร์ช้างได้จัดให้สั่งทำผ้าห่มขึ้นเพื่อช่วยเหลือคนที่อยากจนเอาไว้ห่มในฤดูหนาวจากการที่ได้รับผลประโยชน์จากคนในสังคมมากเพียงพอแล้วและก็ได้ช่วยเหลือคนในสังคมในด้านต่างๆที่เราไม่รู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น